เข้าใจผลในการใช้สารกำจัดศัตรูพืชที่นักบินโดรน ควรรู้!

เชื่อเหลือเกินว่านักบินโดรนบางท่านอาจจะเข้าใจผิดในเรื่องเหล่านี้ ไปดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ? กับ 3 เรื่อง เข้าใจผิดในการใช้สารกำจัดศัตรูพืชที่นักบินโดรนควรรู้! ตามมากันเลย..

1. การใช้สารกำจัดศัตรูพืชต้องใช้ตามคำแนะนำข้างฉลากเท่านั้น!

ถ้าสังเกตที่ฉลากสารกำจัดศัตรูพืช บางยี่ห้อใช้กำจัดศัตรูพืชได้หลายชนิด บางยี่ห้อใช้กำจัดศัตรูพืชได้เพียงชนิดเดียว เช่น อิมิดาโคลพริด 70% WG ใช้อัตรา 10 กรัม/น้ำ 20 ลิตร สำหรับกำจัดเพลี้ยไฟพริกในกล้วยไม้ ใช้อัตรา 5-10 กรัม/น้ำ 20 ลิตร สำหรับกำจัดเพลี้ยไฟในนาข้าว หรือ ฟีโปรนิล ใช้อัตรา 20 ซีซี/น้ำ 20 ลิตร ใช้สำหรับกำจัดเพลี้ยไฟในมะม่วงเท่านั้น เป็นต้น หากต้องการทำให้สารกำจัดศัตรูพืชใช้ได้หลายชนิดนั้น บริษัทผู้ผลิตหรือบริษัทที่ขึ้นทะเบียนสาร กำจัดศัตรูพืชจะต้องทำการทดสอบ และต้องได้รับการตรวจสอบประสิทธิภาพสารกำจัดศัตรูพืชจากกรมวิชาการเกษตรเสียก่อน ซึ่งต้องใช้เวลานานและใช้เงินลงทุนสูง บริษัทจึงเลือกที่จะขึ้นทะเบียนสารกำจัดศัตรูพืชเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วสารกำจัดศัตรูพืชแต่ละชนิดสามารถใช้ได้หลายอัตราและหลายชนิดพืชมาก เพียงแต่นักบินโดรนหรือเกษตรกรจะต้องใช้ให้ถูกวิธี ถูกอัตรา และถูกช่วงเวลาจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

2. การใช้สารกำจัดศัตรูพืชไม่สามารถกำจัดได้ทุกชนิดใน 1 ขวด!!

ศัตรูพืชไม่ว่าจะเป็นโรค แมลง หรือวัชพืช จำเป็นจะต้องวินิจฉัยให้ได้ก่อนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร จึงจะตัดสินใจเลือกใช้สารกำจัดศัตรูพืชให้ตรงกับปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น ในนาข้าวเกิดโรคใบจุดสีน้ำตาล (เกิดจากเชื้อรา) และโรคใบขีดโปร่งแสง (เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย) ขณะเดียวกันก็มีหนอนม้วนใบข้าวทำลายร่วมด้วย การเลือกใช้สารก็ต้องใช้ให้ตรงกับประเภทของเชื้อสาเหตุว่ามาจากเชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรีย และแมลงนั้นๆ ซึ่งสารป้องกันกำจัดโรคที่เกิดจากเชื้อรา จะไม่สามารถกำจัดโรคที่เกิดจากแบคทีเรียได้ ซึ่งเราจำเป็นจะต้องใช้สารที่ตรงกับปัญหาด้วย จึงจะสามารถกำจัดปัญหาศัตรูพืชนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3. การใช้สารกำจัดศัตรูพืช ผสมสารอะไรก่อนก็ได้!

ข้อนี้ถือเป็นเรื่อง ฮอตฮิตอย่างมาก เพราะทำให้เกิดปัญหายาตกตะกอน อุดตันหัวฉีด ประสิทธิภาพลดลง หรืออาจส่งผลเสียต่อพืชได้ นักบินโดรนจึงต้องอ่านฉลาก และเรียนรู้สูตรผสม รวมทั้งลำดับการผสมสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ดังนี้ 

>> อันดับ 1 ใส่สูตรผง โดยเรียงลำดับ ดังนี้ WP > WG > SG > SP

>> อันดับ 2 ใส่สูตรน้ำ โดยเรียงลำดับ ดังนี้ SC > SL

>> อันดับ 3 ใส่สูตรน้ำมัน โดยเรียงลำดับ ดังนี้ EW > EC เป็นลำดับสุดท้าย

>> อันดับ 4 สารแผ่กระจายจับใบ ใส่หลังสุด

เมื่อเราเข้าใจเรื่องลำดับการผสมแล้ว ปัญหาการตกตะกอน การอุดตันหัวฉีดลดลงอย่างแน่นอน เพิ่มเติมประสิทธิภาพในการใช้สารกำจัดศัตรูพืชมีมากขึ้นด้วย

 

หากนักบินโดรนมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาศัตรูพืช สามารถสอบถามมาได้ที่กูรูเกษตรได้เลยครับ

 

ยกระดับเกษตรกรรมไทยด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี

เมนูการใช้งาน

บริการของเรา

ติดต่อเรา

Copyright 2024 Icon Kaset Co., Ltd. All Right Reserved.