เผยความลับ! ทำไม “โดรนพ่นยา” กำจัดเพลี้ยกระโดสีน้ำตาลได้ดี ?

เกษตรกรนาข้าวคงเข้าใจดี! หากในนาข้าวเจอเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเข้าทำลายจะทำให้ผลผลิตข้าวเสียหายมาก และผลผลิตลดลงไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว กูรูเกษตร จะมาเผยความลับว่า ทำไม! การใช้โดรนพ่นยาถึงกำจัดและลดการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ดี..มาดูกัน

1. เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลมีแหล่งอาศัยอยู่ที่โคนต้นข้าว

เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเป็นแมลงปากดูด ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยจะดูดกินน้ำเลี้ยงจากบริเวณกาบใบข้าวบริเวณโคนต้นเหนือระดับน้ำเล็กน้อย ทำให้ข้าวแสดงอาการไหม้แห้งคล้ายถูกน้ำร้อนลวก เรียกว่า ฮอพเพอร์เบิร์น (Hopper Burn) หากระบาดรุนแรงจะทำให้ต้นข้าวตายได้เลย ซึ่งแรงลมที่เกิดจากการใช้โดรนพ่นยาจะทำให้เนื้อยากระจายลงไปที่โคนต้นข้าวได้ดี ทั่วถึง และแม่นยำมากกว่าการใช้คนพ่นที่อาจจะไม่ทั่วถึงและอัตรายาที่ลงพื้นที่ไม่สม่ำเสมอ

 

 

2. แรงลมจากโดรนพ่นยาช่วยกระจายเนื้อยาได้ดีและเต็มพื้นที่

แน่นอนว่าแรงลมที่เกิดจากโดรนจะช่วยให้สารเคมีทะลุทะลวงไปถึงโคนต้นข้าวที่เป็นแหล่งอาศัยของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลแล้ว ยังทำให้เนื้อยากระจายตัวและลงพื้นที่ได้เต็มอัตรา เพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดได้ดีมากขึ้น

 

3. โดรนพ่นยาช่วยลดการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้เร็วกว่าการใช้แรงงานคน

การใช้โดรนพ่นยาใช้เวลาเพียง 1-2 นาที ในการพ่นยาบนพื้นที่ 1 ไร่ แต่หากเป็นแรงงานคนอาจต้องใช้เวลามากถึง 7-10 นาทีต่อไร่ เมื่อเกิดการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในวงกว้างหรือในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ การใช้โดรนพ่นยาจะใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า และควบคุมการระบาดได้ดีกว่านั่นเอง 

 

หากนักบินโดรนมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาศัตรูพืช สามารถสอบถามมาได้ที่กูรูเกษตรได้เลยครับ

 

ยกระดับเกษตรกรรมไทยด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี

เมนูการใช้งาน

บริการของเรา

ติดต่อเรา

Copyright 2024 Icon Kaset Co., Ltd. All Right Reserved.